Hội thảo Đại học SMU Singapore tháng 11/2024

DU HỌC SINGAPORE

Chất lượng giáo dục và bằng cấp được quốc tế công nhận và đánh giá cao. Nhiều chương trình bằng đôi, liên kết đào tạo giúp bạn theo đuổi nhiều chuyên ngành với chi phí tiết kiệm. Học bổng và hỗ trợ tài chính đến 100% chi phí du học. Thông tin chi tiết

TỔNG QUAN DU HỌC SINGAPORE

Dù có diện tích nhỏ bé nhưng Singapore được xem là một “gã khổng lồ” về kinh tế trên thế giới. Đây là đất nước hiện đại bậc nhất Đông Nam Á, với sự pha trộn văn hóa giữa Trung Quốc, Ấn Độ, Mã Lai, Ả Rập và Anh. Nhờ sự hoạt động hiệu quả và kiên định của Chính phủ, Singapore đã trở thành một quốc gia phát triển vượt trội về thương mại và du lịch, đồng thời là hình mẫu cho các quốc gia đang phát triển.

Theo chỉ số Global Peace Index (GPI), Singapore nằm trong top 10 quốc gia bình yên nhất thế giới (2019). Đất nước siêu an toàn này có môi trường trong lành, ít thiên tai và với luật pháp hết sức nghiêm khắc của mình, cũng hạn chế tối đa các tệ nạn.

Ngoài ra, Singapore ở rất gần Việt Nam (chỉ cách TP. HCM 1 giờ 45 phút bay, cách Hà Nội 4 giờ 30 phút bay) nên việc đặt mua vé máy bay hay làm thủ tục thăm thân hết sức dễ dàng.

Tổng thời gian cho thủ tục xin visa du học Singapore là 2 - 6 tuần. Sinh viên không cần phỏng vấn xin visa, không cần phải chứng minh tài chính như khi du học tại các quốc gia khác.

Singapore là một trong những quốc gia thịnh vượng nhất thế giới với môi trường pháp lý thân thiện với doanh nghiệp và tỉ lệ thất nghiệp rất thấp. Điểm số tự do kinh tế của Singapore là 89,4, trở thành nền kinh tế tự do nhất thế giới trong năm 2020. Cũng trong năm 2020, theo xếp hạng về năng lực cạnh tranh thế giới của Viện phát triển quản lý (IMD) có trụ sở tại Thụy Sỹ, Singapore tiếp tục giữ vị trí nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới trong năm thứ hai liên tiếp.

Singapore là một trong những quốc gia nổi tiếng với sự an toàn. Nghiên cứu về Luật và trật tự của Gallups đã đánh giá Singapore là quốc gia an toàn nhất trên thế giới. Ngoài ra, Văn phòng Liên hiệp quốc về tội phạm và ma túy xếp hạng Singapore là quốc gia có tỉ lệ tội phạm thấp nhất thế giới cùng với Nhật Bản, ở mức 0,2% số vụ giết người vào năm 2017.

Tất cả điều này cho thấy Singapore không chỉ là một nơi phù hợp để sống mà còn là môi trường cực kỳ tốt để học tập và phát huy năng lực của bạn!

Tiếng Anh là ngôn ngữ chính được sử dụng ở Singapore. Vì vậy, đây là môi trường vô cùng thuận lợi để bạn trau dồi ngoại ngữ của mình. Nếu e dè “Singlish”, bạn có thể ngừng lo ngay lúc này, bởi giảng viên ở các trường đại học hầu hết đều được đào tạo ở Mỹ, Úc, châu Âu… nên luôn sử dụng tiếng Anh một cách chuẩn xác.

Các trường đại học, THPT ở Singapore có rất nhiều loại học bổng đa dạng nhằm khuyến khích sự nỗ lực và thành tích học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên cũng như hỗ trợ phần nào chi phí học tập, sinh hoạt. Ví dụ như hỗ trợ học phí dành cho tất cả sinh viên (từ 20 - 85 triệu), học bổng cho sinh viên giỏi lên đến 100%, học bổng kèm với hỗ trợ sinh hoạt phí, học bổng toàn phần, học bổng cho học sinh THPT….

Mặc dù có diện tích nhưng Singapore luôn mang đến cho bạn những món ăn đầy màu sắc và những địa điểm ăn uống hấp dẫn. Dù bạn đang tìm nhà hàng cao cấp hay các trung tâm ẩm thực ngoài trời với thực đơn phong phú, chắc chắn bạn sẽ tìm được một quán ăn ở mọi ngóc ngách của thành phố.

Hằng năm Singapore cũng đăng cai 2 lễ hội ẩm thực đáng chú ý là World Gourmet Summit, tổ chức vào tháng 4 và Lễ hội Ẩm thực Singapore (Singapore Food Festival), tổ chức vào tháng 7.

Với di sản đa văn hóa phong phú, Singapore là điểm hội tụ của nhiều hương vị ẩm thực. Bạn có thể nhận ra nét đa dạng của văn hóa Singapore thể hiện trong vô số các món ăn mang phong vị dân tộc từ Trung Hoa, Mã Lai, đến Ấn Độ, Peranakan và rất nhiều nơi khác.

Công ty tư vấn Du học Singapore uy tín

HỆ THỐNG GIÁO DỤC SINGAPORE

Singapore là 1 trong 2 nước châu Á (cùng với Nhật Bản) được công nhận trong Top 20 quốc gia có nền giáo dục tốt nhất toàn cầu (Theo U.S. News & World Report 2019).

Trẻ em ở Singapore bước vào bậc tiểu học từ 7 tuổi trở đi với chương trình nền tảng từ lớp 1 đến lớp 4. Đến lớp 5, 6, học sinh bước vào giai đoạn định hướng, được xếp vào các lớp học theo khả năng, sở thích để phát huy tối đa tiềm năng. Học sinh cấp tiểu học ở Singapore đã được dạy song ngữ nhằm nắm bắt tốt tiếng Anh chuẩn và nâng cao kiến thức về tiếng mẹ đẻ. Bên cạnh đó, học sinh được học các kỹ năng toán học cơ bản, âm nhạc, thủ công, thể dục…

Giai đoạn cuối lớp 6, học sinh phải qua kỳ thi hoàn tất tiểu học (Primary School Leaving Examination – PSLE).

Ngay khi bước vào cấp trung học cơ sở, học sinh Singapore có quyền lựa chọn một con đường phù hợp với thiên hướng phát triển của bản thân. Họ có thể quyết định muốn học trường chuyên, trường cấp tốc – lấy bằng GCE “O” Level trong 4 năm hoặc theo hệ bình thường để lấy GCE “O” Level trong 5 năm. Giáo dục giai đoạn này tập trung phát triển kiến thức cho học sinh về Anh ngữ, tiếng bản xứ, toán, khoa học và nhân văn. Chương trình học ở bậc cơ sở của Singapore nổi tiếng trên thế giới về khả năng phát triển cho học sinh lối tư duy sâu và các kỹ năng trí tuệ.

Ngoài ra, học sinh có thể theo đuổi chương trình học ở trường tư thục, trường quốc tế với chương trình học riêng cho phép sau khi hoàn thành lấy được chứng chỉ đủ điều kiện nộp hồ sơ vào đại học. Một số trường dạng này có thể kể như Trung học Quốc tế Canada – CIS, Trung học Quốc tế St. Francis Methodist.

Sau khi lấy bằng GCE “O” Level, học sinh có thể nộp đơn vào học ở các trường dự bị đại học nhằm trang bị kiến thức để thi lấy bằng GCE “A” Level. Hệ thống trường dự bị đại học gồm các trường Junior College (tạm dịch Cao đẳng cơ sở) và trường đào tạo tập trung (Centralised Institute).

Các trường Junior College: cung cấp các khóa học 2 năm

Trường đào tạo tập trung: cung cấp các khóa học 3 năm  

Học sinh sẽ được học các môn bắt buộc là tiếng Anh nâng cao và tiếng bản xứ, đồng thời trải nghiệm các môn học tự chọn khác thuộc ngành nghệ thuật, khoa học, thương mại… theo năng lực, sở thích, nhu cầu học thuật riêng. Các chương trình được thiết kế để nhấn mạnh việc học tập đa ngành, trang bị kiến thức nâng cao cũng như tính linh hoạt nhằm mục đích chuẩn bị tốt cho sinh viên các phương pháp tiếp cận trong giáo dục đại học và cho các yêu cầu của một thế giới luôn đổi mới của thế kỷ 21.

Học sinh sẽ được trang bị tối đa kiến thức để thi lấy bằng GCE “A” Level vào cuối chương trình. GCE “A” Level được xem là giấy thông hành, được công nhận là một trong những điều kiện quan trọng cho đầu vào đại học. Kỳ thi lấy chứng chỉ giáo dục nâng cao GCE “A” Level là kỳ thi cấp quốc gia được tổ chức thường niên tại Singapore, có sự phối hợp tổ chức, khảo thí, đánh giá bởi Bộ Giáo dục Singapore (MOE), Ủy ban kiểm tra (SEAB) và Tổ chức khảo thí địa phương của Đại học Cambridge (UCLES) – Anh Quốc.

Viện giáo dục kỹ thuật (Institute of Technical Education – ITE)

ITE là cơ sở đào tạo hệ sau trung học cơ sở dành cho các em học sinh mong muốn phát triển các kỹ năng và kiến thức về kỹ năng trong các ngành công nghiệp đa dạng. Bên cạnh việc cung cấp chương trình đào tạo toàn thời gian tại trường và các chương trình thực tập cho những học sinh vừa tốt nghiệp trung học cơ sở, ITE cũng cung cấp các chương trình học bổ túc dành cho những người đang đi làm.

Học viện bách khoa (Polytechnics)

Một hướng đi khác dành cho học sinh sau khi đạt chứng nhận GCE “O” Level là có thể theo học ở học viện bách khoa với chương trình học từ 2-3 năm tập trung nghiên cứu về công nghệ, khoa học, thương mại hoặc nghệ thuật. Sinh viên tốt nghiệp học viện bách khoa ở Singapore có thể tìm việc làm ngay hoặc tiếp tục hoàn thành bằng đại học.

Học viện nghệ thuật (Art Institutions)

Những sinh viên yêu thích lĩnh vực thiết kế, mỹ thuật, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, quản lý nghệ thuật… có thể theo đuổi chương trình học 3-4 ở các học viện nghệ thuật để sẵn sàng bước vào ngành công nghiệp giải trí, sáng tạo tại Singapore và bất cứ đâu.

Giáo dục bậc đại học Singapore đón nhận sinh viên từ nhiều nguồn, trải qua nhiều kỳ thi với những sự sàng lọc ngay từ cấp tiểu học nên đầu vào rất khác nhau. Chính vì điều này, hệ thống các trường đại học cũng đa dạng bao gồm các trường công lập lẫn tư thục và các trường quốc tế với chất lượng, yêu cầu đầu vào khác nhau. Singapore có 6 trường đại học công lập gồm Đại học Quốc gia Singapore (NUS), Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), Đại học Quản lý Singapore (SMU), Đại học Kỹ Thuật và Thiết kế Singapore (SUTD), Viện Công nghệ Singapore (SIT), Đại học SIM (UniSIM). Một số trường đại học quốc tế có thể kể như Đại học James Cook Singapore – trực thuộc Đại học James Cook Úc, Đại học Curtin Singapore – trực thuộc Đại học Curtin Úc, Học viện Kaplan – trực thuộc Tập đoàn giáo dục Washington Post Mỹ…

Tùy vào mỗi trường và chương trình học mà thời gian khóa đại học có thể kéo dài từ 2-4 năm, nhưng thường là từ 2-3 năm. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí học tập cho sinh viên. Ngoài ra, giáo dục đại học ở Singapore cũng trao cơ hội cho sinh viên lựa chọn những lộ trình học chuyển tiếp đến các quốc gia Mỹ, Anh, Úc… sau 1-2 học kỳ và sở hữu bằng cấp chuẩn Anh, Úc, Mỹ mà không phát sinh thêm chi phí.

TẠI SAO NÊN CHỌN DU HỌC SINGAPORE

Cơ hội chuyển tiếp Mỹ, Anh, Úc… cùng môi trường sống trong lành và an toàn bậc nhất thế giới, tiết kiệm chi phí học tập, thủ tục visa dễ dàng, nhanh chóng… là những ưu điểm đặc biệt khi du học tại Singapore.

Theo chỉ số Global Peace Index (GPI), Singapore nằm trong top 10 quốc gia bình yên nhất thế giới (2019). Đất nước siêu an toàn này có môi trường trong lành, ít thiên tai và với luật pháp hết sức nghiêm khắc của mình, cũng hạn chế tối đa các tệ nạn.-

Ngoài ra, Singapore ở rất gần Việt Nam (chỉ cách TP. HCM 1 giờ 45 phút bay, cách Hà Nội 4 giờ 30 phút bay) nên việc đặt mua vé máy bay hay làm thủ tục thăm thân hết sức dễ dàng.

Tổng thời gian cho thủ tục xin visa du học Singapore là 2 - 6 tuần. Sinh viên không cần phỏng vấn xin visa, không cần phải chứng minh tài chính như khi du học tại các quốc gia khác.

Học sinh du học tại Singapore sẽ học toàn thời gian 3 học kỳ trong 1 năm trong khi các nước khác chỉ học 2 kỳ/ năm. Vì vậy, sinh viên có thể hoàn thành khóa cử nhân trong vòng 2-3 năm và chỉ 1 năm cho khóa thạc sĩ. Học phí các trường tại Singapore không quá cao, đồng thời, sinh viên có thể ra trường và đi làm sớm hơn, từ đó tiết kiệm chi phí sinh hoạt.

Tiếng Anh là ngôn ngữ chính được sử dụng ở Singapore. Vì vậy, đây là môi trường vô cùng thuận lợi để bạn trau dồi ngoại ngữ của mình. Nếu e dè “Singlish”, bạn có thể ngừng lo ngay lúc này, bởi giảng viên ở các trường đại học hầu hết đều được đào tạo ở Mỹ, Úc, châu Âu… nên luôn sử dụng tiếng Anh một cách chuẩn xác.

Các trường đại học, THPT ở Singapore có rất nhiều loại học bổng đa dạng nhằm khuyến khích sự nỗ lực và thành tích học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên cũng như hỗ trợ phần nào chi phí học tập, sinh hoạt. Ví dụ như hỗ trợ học phí dành cho tất cả sinh viên (từ 20 - 85 triệu), học bổng cho sinh viên giỏi lên đến 100%, học bổng kèm với hỗ trợ sinh hoạt phí, học bổng toàn phần, học bổng cho học sinh THPT….

Nhiều trường ở Singapore có chương trình chuyển tiếp quốc tế, và trao đổi sinh viên với hơn 50 quốc gia, tạo điều kiện cho sinh viên trải nghiệm nhiều nền văn hóa, giáo dục khác nhau. Đồng thời, sinh viên du học tại Singapore vẫn có thể học chương trình gốc và nhận bằng cấp từ các đại học danh tiếng Anh, Úc, Mỹ, Pháp… với chi phí tiết kiệm.

Chi phí du học Singapore(*)

Khi du học tại Singapore, bạn sẽ thụ hưởng chất lượng giáo dục tuyệt vời với chi phí vô cùng hợp lí.

Dự bị tiếng Anh: 991 - 3.959 SGD/cấp độ.
Dự bị Đại học: 3.210 - 14.980 SGD/trọn khóa.
Cao đẳng: 6.420 - 19.688 SGD/trọn khóa.
Đại học: 25.000 - 59.000 SGD/trọn khóa.
Sau ĐH & Thạc sĩ: 6.000 - 38.500 SGD/năm.

Từ 900 - 1300 SGD/tháng

43,87 SGD/năm

(*) Chi phí du học Singapore được tính dựa vào mức chi trả trung bình của các sinh viên từ INEC, chi phí này sẽ phụ thuộc vào trường học, ngành học, mức chi tiêu của từng sinh viên theo học, xem các bài viết chi tiết bên dưới

YÊU CẦU ĐẦU VÀO

Tùy chương trình học, sinh viên cần đáp ứng các yêu cầu cơ bản.
Đối với yêu cầu tiếng Anh, học sinh chưa có IELTS có thể làm bài kiểm tra tiếng Anh đầu vào miễn phí và học khóa tiếng Anh mà không phải thi lại IELTS để nhập học chính khóa.

DỰ BỊ ĐẠI HỌC

- Hoàn thành lớp 9 trở lên
- Yêu cầu tiếng Anh: IELTS từ 5.5

CAO ĐẲNG - ĐẠI HỌC

- Hoàn tất lớp 12
- Yêu cầu tiếng Anh: IELTS từ 6.0

SAU ĐẠI HỌC

- Tốt nghiệp đại học
- Yêu cầu tiếng Anh: IELTS từ 6.0
- Tùy trường có thể yêu cầu kinh nghiệm làm việc hoặc không

TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG DU HỌC SINGAPORE

Những đánh giá, trải nghiệm của khách hàng trong quá trình tư vấn du học tại INEC là sự ghi nhận cho quá trình hoạt động của chúng tôi.

CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP KHI DU HỌC SINGAPORE

Cùng INEC giải đáp “tất tần tật” các câu hỏi thường gặp về du học Singapore, bạn nhé!..

Nên. Singapore là một trong những nơi sinh sống an toàn nhất trong suốt đại dịch và có khả năng phục hồi mạnh mẽ nhất. Nhờ hạ tầng thông tin hiện đại, năng lực y tế tiên tiến cùng với chiến dịch vaccine đang được đẩy nhanh tiến độ, Singapore kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, tạo môi trường an toàn và an tâm cho bạn học tập.

Sẽ không có câu trả lời nào đúng cho tất cả mọi người bởi còn phụ thuộc vào năng lực học tập, khả năng tiếng Anh của học sinh, tình hình tài chính của gia đình… và việc học sinh có thích môi trường sống tại quốc gia này hay không.

Tiếng Anh dự bị từ cơ bản đến nâng cao
- Trung học: Hoàn tất lớp học tương ứng tại Việt Nam
- Dự bị đại học: hoàn tất lớp 9 và IELTS 5.5
- Cao đẳng - Đại học: Tốt nghiệp THPT, IELTS từ 6.0
- Thạc sĩ: Tốt nghiệp đại học, không yêu cầu kinh nghiệm làm việc, IELTS 6.0 – 6.5

- Dự bị tiếng Anh: 991 - 3.959 SGD/cấp độ
- Dự bị Đại học: 3.210 - 14.980 SGD/TRỌN KHÓA
- Cao đẳng: 6.420 - 19.688 SGD/TRỌN KHÓA
- Đại học: 25.9910 - 59.064 SGD/TRỌN KHÓA
- Sau đại học & Thạc sĩ: 5.917.139 - 38.520 SGD/năm

Dao động từ 900 – 1.300 SGD (~15 – 23 triệu đồng)/tháng bao gồm ăn uống, nhà ở, vận chuyển, điện thoại và các chi phí khác.

>> Xem thêm Du học Singapore tốn bao nhiêu tiền?

Hầu hết các trường tại Singapore đều có chương trình học bổng dành cho học sinh quốc tế, giá trị học bổng từ 25 – 100% (tùy trường). Học bổng thường dựa trên kết quả học tập, trình độ tiếng Anh và hoạt động ngoại khóa. Một số học bổng có thi hoặc phỏng vấn với đại diện trường. Với học sinh có thành tích học tập tốt, cơ hội nhận học bổng du học Singapore là rất lớn giúp hỗ trợ một phần chi phí du học và quan trọng là có thêm động lực học tập.

Xem thêm thông tin học bổng Singapore TẠI ĐÂY

Được. Sau khi có IPA (visa), học sinh sinh viên xin thư nhập cảnh + test PCR âm tính, có thể nhập cảnh Singapore. Bạn cần cách ly 21 ngày tại khách sạn 4 - 5 sao, được phục vụ ăn uống đầy đủ 3 bữa.

Tùy trường sẽ có dịch vụ đón và đưa học sinh, sinh viên về chỗ ở sau khi hoàn tất cách ly, ví dụ Đại học James Cook Singapore. Trường còn hỗ trợ 1.000 SGD phí cách ly và gói chăm sóc toàn diện.

Hầu hết các trường đều mua bảo hiểm y tế cho sinh viên. Bảo hiểm này bao gồm chi phí nhập viện điều trị nếu mắc Covid từ 10.000 – 15.000 SGD tùy trường.

Tùy tình hình thực tế và tùy trường mà sinh viên học online hoặc học trực tiếp hoặc học kết hợp. Chẳng hạn sinh viên Curtin được đến trường học trực tiếp. Sinh viên James Cook Singapore, PSB, SIM, Kaplan, MDIS... học kết hợp online và trực tiếp. Hiện tại, do Singapore đang thực hiện giãn cách xã hội nên sinh viên học online cho đến khi có thông báo mới.

Hầu hết các trường tại Singapore đều có chương trình học bổng dành cho học sinh quốc tế, giá trị học bổng từ 25 – 100% (tùy trường). Học bổng thường dựa trên kết quả học tập, trình độ tiếng Anh và hoạt động ngoại khóa. Một số học bổng có thi hoặc phỏng vấn với đại diện trường. Với học sinh có thành tích học tập tốt, cơ hội nhận học bổng du học Singapore là rất lớn giúp hỗ trợ một phần chi phí du học và quan trọng là có thêm động lực học tập.

Xem thêm thông tin học bổng Singapore TẠI ĐÂY

Học sinh du học Singapore không yêu cầu phải chứng minh tài chính. Đây là một điểm thuận lợi và dễ dàng hơn cho học sinh và gia đình so với việc phải chứng minh tài chính như yêu cầu của một số quốc gia. Không chỉ giúp tinh giản các thủ tục mà điều này còn giúp phụ huynh và học sinh tiết kiệm được chi phí và thời gian.

Không. Thủ tục hồ sơ đơn giản, không chứng minh tài chính, không phỏng vấn. Học sinh chỉ cần nộp hồ sơ học tập và các giấy tờ liên quan khác.

Singapore cũng là quốc gia Đông Nam Á, có điều kiện thời tiết, khí hậu khá tương đồng với Việt Nam giúp học sinh dễ dàng thích nghi. Văn hóa Singapore cũng không quá khác biệt khi người Singapore hưởng tết Nguyên Đán như Việt Nam, mặc dù thời gian nghỉ tết của họ sẽ ngắn hơn.

Lực lượng lao động cần thiết từ đây đến năm 2030 là từ 5,6 triệu đến 7 triệu người, trong khi tỉ lệ sinh ở Singapore hiện tại khá thấp nên nhu cầu lao động của quốc gia này hiện nay khá cao. Với chất lượng đào tạo và bằng cấp chuẩn quốc tế, sinh viên có cơ hội làm việc trong các doanh nghiệp tại Singapore và nhiều quốc gia khác trên thế giới.

>> Xem thêm Cơ hội việc làm ở Singapore dễ hay khó?

Nhiều trường ở Singapore có chương trình chuyển tiếp quốc tế, và trao đổi sinh viên với hơn 50 quốc gia, tạo điều kiện cho sinh viên trải nghiệm nhiều nền văn hóa, giáo dục khác nhau. Đồng thời, sinh viên du học tại Singapore vẫn có thể học chương trình gốc và nhận bằng cấp từ các đại học danh tiếng Anh, Úc, Mỹ, Pháp… với chi phí tiết kiệm.

Theo chỉ số Global Peace Index (GPI), Singapore nằm trong top 10 quốc gia bình yên nhất thế giới (2019). Đất nước siêu an toàn này có môi trường trong lành, ít thiên tai và với luật pháp hết sức nghiêm khắc của mình, cũng hạn chế tối đa các tệ nạn. Đặc biệt, hiện nay, Singapore cũng là một trong số ít các quốc gia kiểm soát tốt dịch Covid-19 và đã chính thức mở cửa đón du học sinh từ Việt Nam.
Nhanh chóng liên hệ với Du học INEC – đối tác của các đại học hàng đầu ở Singapore với kinh nghiệm 14 năm trong lĩnh vực tư vấn du học để được tư vấn cụ thể hơn cũng như cập nhật các tin tức mới, chính xác nhất, bạn nhé!

THÔNG TIN DU HỌC SINGAPORE MỚI NHẤT

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN DU HỌC

Hãy liên hệ và trao đổi cùng các chuyên viên tư vấn giàu chuyên môn, kinh nghiệm của INEC để hiểu rõ hơn du học Singapore

TOP

Your compare list

Compare
REMOVE ALL
COMPARE
0